Phong trào cắt dè, chế dè, độ dè chắn bùn cho Exciter, Winner đã và vẫn đang được rất nhiều racing boy yêu thích bởi nó giúp xế có được vẻ ngoài giống những chiếc mô tô phân khối lớn. Mặc dù hành động này bị lên án nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng móc hầu bao ra để thực hiện. Cho đến khi gặp những cơn mưa họ mới bắt đầu sáng mắt ra nhờ các tình huống dở khóc dở cười.
Exciter, Winner cắt dè là thời trang hay phá hoại?
Exciter và Winner là hai dòng xe tay côn được đông đảo anh em yêu thích sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe thể thao này đều tồn tại chung một nhược điểm đó là dè chắn bùn sau không mang lại hiệu quả cao. Nhưng chính vì nhược điểm này mà anh em biker bắt đầu khởi tạo xu hướng cắt ngắn dè đi để Exciter, Winner biến hình giống như các dòng mô tô phân khối lớn. Thậm chí nhiều người còn mạnh tay gỡ bỏ dè và làm luôn biển số đút gầm.
Một số hình ảnh Exciter, Winner cắt dè của anh em chơi xe (Nguồn: Sưu tầm)
Exciter sau khi loại bỏ dè chắn bùn sau
Exciter sau khi cắt ngắn, độ dè chắn bùn sau
Exciter cắt dè với pat biển số chuồn chuồn
Winner với bảng số đút gầm bắt chước mô tô phân khối lớn
Winner sau khi cắt bỏ dè chắn bùn sau
Cả Exciter và Winner đều có dè chắn bùn sau zin dài qua ống xả
Tuy mang lại vẻ đẹp khiến xế cưng trông thể thao, bắt mắt hơn cũng như tạo được dấu ấn trong mắt các dân chơi nhưng Exciter, Winner cắt dè không được nhà sản xuất và pháp luật ủng hộ. Cụ thể như sau:
+ Các Head đưa ra rõ cảnh báo:
“Trên chắn bùn sau của xe có vị trí lắp biển số xe và đèn soi biển số. Khi khách hàng thay thế hoặc tháo bỏ chắn bùn sau khỏi xe có nguy cơ gây nên việc lắp biển số không đúng theo quy định của pháp luật”
“Không bảo hành với những ảnh hưởng phát sinh hư hỏng gây nên bởi việc làm thay đổi thiết kế nguyên bản của xe”
+ Theo luật giao thông thì việc cắt bỏ dè xe Exciter, Winner còn vi phạm 2 quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP tương ứng với mức phạt như sau:
- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô khi tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe
- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với khi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
⇨ Như vậy, tổng mức phạt trung bình khi anh em điều khiển Exciter, Winner cắt ngắn hoặc loại bỏ dè chắn bùn là ít nhất là 1,1 triệu đồng.
>>> Đọc thêm:
Ngại gì không thử phượt đường dài với xe tay ga!!
Xe máy & Xe gắn máy: Hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
Dở khóc dở cười với Exciter, Winner X cắt dè trong ngày mưa
Để đánh đổi vẻ ngoài thời thượng đậm chất racing boy các dân chơi xe đã phải nhận về trái đắng. Bởi ngoài nhìn xế đẹp hơn, phong cách hơn chút đỉnh thì thì việc cắt dè chắn bùn (độ dè) chẳng đem lại lợi ích thiết thực nào cả. Nói nôm na là “đẹp con mắt nhưng lại hại cái thân”. Hậu quả là cả người lái Exciter, Winner cắt dè lẫn nguyên chiếc xe đều nhầy nhụa đất cát.
Chia sẻ của một dân chơi Exciter cắt dè cho hay: “Mỗi lần đi phượt nắng ráo thì không sao chứ mà mà gặp trời mưa cái là bị bạn gái giận liền. (Chỉ vào cái dè) Bước xuống xe cái là nguyên cái áo mưa với hai cái ống quần đen thui hết. Có hôm mưa lớn cái mũ bảo hiểm cũng đen thui. Bạn ý để nguyên hiện trạng vậy đi thẳng vào trong nhà luôn.”
Một chia sẻ của thanh niên khác đi Winner cắt dè: “Có đợt trời mưa lớn quá mình chạy xong đang dừng đèn đỏ thì bị một chú đậu xe kế bên quát vào mặt: “Chạy xe nước văng hết vô mặt người khác như vậy lỡ gây ra tai nạn có yên thân được không?” Lúc đó mình cũng đứng hình mất 5s không biết phải nói gì luôn.”
Hậu quả của việc cắt ngắn, loại bỏ dè chắn bùn sau trên Exciter
Để khắc phục nhược điểm này, anh em nên giữ nguyên dè zin của xe. Dù chưa thực sự làm tốt nhiệm vụ chắn bùn nhưng nó cũng ngăn cản được đất cát, bùn sình văng vào bên trong máy cũng như bớt bắn bẩn lên người. Bên cạnh đó, anh em có thể trang bị thêm những chắn bùn ngắn độ phong cách của xe phân khối lớn ốp sát vào bánh xe.
Muốn hiệu quả hơn thì anh em có thể sử dụng miếng chắn bùn dài nguyên khối với chiều dài ôm gần nửa trên của bánh xe. Tuy nhiên, chắn bùn dài kiểu này sẽ khiến xe bớt đi vài phần cool ngầu. Nên nếu thực sự không quan trọng đến vẻ ngoài của xế cưng thì mới có thể sử dụng được dè chắn bùn thêm kiểu này.
Lưu ý:
Khi dùng chắn bùn lắp thêm vào ốc 2 bên trục của bánh xe nên anh em mình phải chọn loại chắn bùn Exciter, Winner chất lượng tốt, chắc chắn có chân thép dày dặn để khi di chuyển tốc độ cao, chắn bùn không bị rung lắc, không bị gãy cuốn vào bánh xe gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
Sau khi đi qua mưa gió anh em nhất định phải làm công tác vệ sinh, rửa xe thật sạch sẽ để bùn sình, đất cát trôi sạch. Bởi dù có thực hiện lắp dè chắn bùn kỹ lưỡng thế nào đi nữa thì vẫn không thể ngăn chặn hoàn toàn bùn đất bắn lên xe. Nếu để chất bẩn trong xe lâu ngày sẽ khiến động cơ bên trong bị gỉ sét ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xế.
Tóm lại, cắt dè thì sao? Thì đẹp đấy, trông na ná mô tô đấy nhưng rồi sao? Gặp chỗ đường có nước là phải né, chạy dưới trời mưa thì lưng, đầu lãnh đủ bùn đất. Tội hơn nữa là làm nước bắn thẳng vào mặt những người chạy xe phía sau. Vì thế, đừng chỉ vì nhìn cho đẹp mà cắt dè cho Exciter, Winner để làm khổ mình khổ người lại còn khổ hầu bao với CSGT nữa. Chỉ có lắp thêm hoặc giữ nguyên để mang đến điều tốt đẹp cho mọi người thôi nhé anh em.