Du nhập đến Việt Nam từ những năm 50,60 của thế kỷ XX, những chiếc xe máy đã trở thành phương tiện di chuyển thiết yếu trong cuộc sống người dân. Việt Nam “ăn nên làm ra” với dung lượng thị trường hàng triệu chiếc xe máy mỗi năm. Tạo ra cả một “thời đại hoàng kim” khi sức tiêu thụ những “chiến mã 2 bánh” của Việt Nam luôn “on top” thế giới. Đầu năm 2020, dịch COVID-19 xuất hiện và kéo cả nền kinh tế toàn cầu sụt giảm, ngành xe máy cũng không ngoại lệ. “Thời đại hoàng kim” đang dần bị lung lai bởi nhiều tác động không chỉ là dịch bệnh mà còn là sự xuất hiện của nhiều đối thủ ngầm. Những tác nhân khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng mà suy ngẫm…
DOANH SỐ TIÊU THỤ XE MÁY SUY GIẢM MỖI NĂM
Tổng doanh số của 5 hãng xe thành viên VAMM gồm Honda, Suzuki, SYM và Piaggio:
- 9 tháng đầu năm 2020 : chỉ đạt 1.927.736 chiếc tại Việt Nam, thấp hơn 17,4% so với cùng kỳ năm 2019
- Honda có doanh số bán ra với 1.524.452 chiếc, vãn giữ "ngôi vị đầu bản". Nhưng nếu so với 9 tháng đầu năm 2019 thì vẫn giảm mạnh đến 17,2%
- Đến hết tháng 11, Honda cũng chỉ bán được 1.894.315 chiếc, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Motorcycle Data:
- 10 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng xe máy đăng ký ở Việt Nam mới chỉ đạt 2,35 triệu chiếc, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Thư viện dữ liệu này cũng dự báo mức doanh số tốt nhất năm 2020 có thể được chỉ khoảng 3 triệu chiếc, và sẽ giảm 12,9% so với năm ngoái.
- Triển vọng doanh số xe máy năm 2021, Motorcycle Data dự đoán con số khả quan chỉ là 3,2 triệu chiếc, vẫn còn thấp hơn so với năm 2019 dù tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam.
nguồn: tienphong.vn
Có thể thấy, các hãng xe máy Việt Nam đã có 1 năm kinh doanh “thất bát” khi doanh số tiêu thụ toàn ngành giảm đến 45% so với năm đỉnh điểm là năm 2018. Những con số trên cho thấy khả năng san bằng với doanh số năm trước là rất khó khăn.
Hình ảnh “chợ chiều” của các cửa hàng xe máy
Một năm kinh doanh “thất bát” của các hãng xe
Vậy đâu là là những nguyên nhân dẫn đến doanh số tiêu thụ xe máy giảm sút đáng kể như vậy? Nguyên nhân ấy chỉ mới xuất hiện hay đã có ngầm từ lâu? Hãy cùng Vũ Trụ tìm hiểu nhé.
ẢNH HƯỞNG BỞI DỊCH BỆNH COVID-19 BÙNG PHÁT TOÀN CẦU
Mặc dù Việt Nam đã và đang thực hiện rất tốt công tác cách ly, ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh một cách kịp thời. Nhưng nhìn chung, tổng GDP quốc gia Việt Nam so với trước dịch đã giảm đáng kể.
Dịch bệnh chẳng những ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn tác động rất lớn đến công ăn việc làm của họ. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao - kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay thì đã có hơn 600.000 doanh nghiệp tuyên bố phá sản - dẫn đến thu nhập người dân giảm nên sức tiêu thị hàng hoá, sản phẩm cũng giảm theo.
Đối với ngành Xe Máy thì càng là một tổn thất to lớn khi mà dịch cứ bùng hết đợt này rồi lại tiếp đợt khác, những đợt giản cách xã hội khiến cho nhu cầu di chuyển giảm mạnh. Không có “cầu” thì “cung” giảm sút, tổn thất từ dịch bệnh gây ra cho các hãng xe chỉ tăng và chưa có dấu hiệu giảm.
Dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của chúng ta
SỰ XUẤT HIỆN CỦA XE ĐIỆN - ĐỐI THỦ THẦM LẶNG ĐANG DẦN CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG XE MÁY TRUYỀN THÔNG
Sự xuất hiện của xe máy điện cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến “thời đại hoàng kim” của dòng xe máy truyền thống.
Môi trường luôn là vấn đề nan giải toàn cầu khi các hiện tượng ô nhiễm, cháy rừng,...xảy ra ngày càng nhiều thì nguồn năng lượng sạch là một trong những giải pháp tuyệt vời mà ai cũng phải công nhận. Đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của xe máy điện, giúp cho việc di chuyển của con người trở nên thân thiện với môi trường.
Khả năng xe máy điện sẽ thay thế xe máy truyền thống vào một ngày không xa là hoàn toàn có thể xảy ra. Các hãng xe máy điện như Vinfast Impede, Dibao, Yadea,...đang từng bước xây dựng những chiến lược chuyên nghiệp để xâm nhập và dần chiếm lĩnh phân khúc người dùng mới.
Mẫu xe máy điện của VinFast
Mẫu xe máy điện Gogolo của Dibao
Tuy nhiên, xe máy điện vẫn còn nhiều sự hạn chế hơn “đàn anh” của mình:
- Nhiên liệu: Do dòng xe này chỉ mới xuất hiện nên các trạm sạc điện cung cấp nhiên liệu vẫn chưa được xây dựng nhiều, gây bất tiện cho người sử dụng.
- Mẫu mã: chưa có sự đa dạng và cũng ít hãng sản xuất dòng này để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
- Bảo dưỡng: Khó tìm ra những trạm sửa chữa, bảo trì khi xe máy điện gặp trục trặc.
- Tính thuận tiện: xe máy điện phải mất từ 7-8 tiếng để sạc đầy điện trong khi đối với xe máy truyền thống thì chưa đến 1 phút
Bên cạnh đó thì mã lực, sức tải,... của xe máy điện cũng vẫn còn nhiều hạn chế, các nhà sản xuất cần cải thiện nhiều hơn để thuận tiện cho nhu cầu của khách hàng.
Vậy nên, xe máy truyền thống vẫn được đại đa số mọi người tin dùng vì sự tiện lợi, đa dạng và quen thuộc.
Nếu bạn chỉ di chuyển trong thành phố, không đi làm xa hay chỉ đơn giản là dạo phố thì một chiếc xe điện là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn là một người ưa sự mạo hiểm, thích đi “phượt”, thích những nơi địa hình hiểm trở, quãng đường xa thì xe máy truyền thống vẫn là lựa chọn tốt nhất, bạn nhé!
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NỀN TẢNG GỌI XE CHIA SẺ TIỆN LỢI
Có những người, họ ít có nhu cầu di chuyển thì sẽ ít cân nhắc đến việc sở hữu 1 chiếc xe máy. Bởi chi phí xe, chi phí bảo dưỡng,...cao hơn giá trị mà họ sử dụng xe rất nhiều lần. Nền tảng gọi xe công nghệ cao là giải pháp tối ưu, thuận tiện cho những người như vậy.
Nền tảng gọi xe chia sẻ tiện lợi hiện nay - GRAB
Nền tảng gọi xe chia sẻ tiện lợi hiện nay - GOJEK
XE MÁY TRUYỀN THỐNG - TRIỂN VỌNG TƯƠNG LAI 5 NĂM SAU?
Cơ sở hạ tầng Việt Nam dù có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập, hiện trạng chưa được khắc phục tốt. Vậy nên việc sở hữu một “ em chiến mã 2 bánh” vẫn rất tiện lợi trong cuộc sống người dân.
Xe máy điện tuy mang ý nghĩa rất lớn đối với bước tiến mới của xã hội trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nếu xe máy điện vẫn chưa khắc phục được các hạn chế về sự tiện lợi thì xe máy truyền thống khả năng cao là vẫn chiếm thế thượng phong trong ít nhất là 5 năm nữa.
Chúng ta đều mong dịch bệnh rồi sẽ qua, kinh tế sẽ lại hồi phục để cải thiện đời sống người dân đang chịu nhiều sự ảnh hưởng. Mong rằng thị trường xe máy Việt Nam lại một lần nữa được “phi mã” như thời hoàng kim.